เว็บบล็อกคุณธรรม ๘ ประการกับเยาวชนไทยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับความหมายของคุณธรรม และจริยธรรม คุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คุณธรรมตามแนวคิดของ อริสโตเติล การพัฒนาบุคคลด้วยคุณธรรม คุณธรรม ๘ ประการ และหลักธรรมใน การดำเนินชีวิตของแต่ละศาสนา
คำนำ
ปัจจุบันเยาวชนไทยใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับเทคโนโลยีและสังคมออนไลน์ต่างๆมากกว่าการใช้เวลาอยู่กับครอบครัว
ในเมื่อเยาวชนไทยให้ความสนใจกับเทคโนโลยีและสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก จึงเกิดความสนใจในการเลือกหัวข้อนี้มาศึกษาและสร้างองค์ความรู้ รวมถึงเผยแพร่คุณธรรม ๘
ประการให้ควบคู่ไปกับการใช้ชีวิตประจำวันของเยาวชนไทย
และจัดให้มีการรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนไทยมีความตระหนักเกี่ยวกับคุณธรรม ๘
ประการมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
บทคัดย่อ คำนำ สารบัญ ...
บทที่ ๑ บทนำ
คนเราเกิดมาย่อมมีความแตกต่างทั้งทางด้านรูปร่างหน้าตา ฐานะการเงิน
แต่เราก็สามารถเลือกปฏิบัติได้ว่า
เราจะเลือกปฏิบัติหรือเลือกเดินไปในหนทางสีขาวหรือหนทางสีดำ
ซึ่งมีคนจำนวนไม่น้อยเลยที่เลือกเดินไปในทางที่ผิด อันเนื่องมาจากความคิดริเริ่มที่ว่า “อยากรู้
อยากเห็น อยากลอง” หากขาดการแนะนำที่ดี การดูแลเอาใจใส่อย่างทั่วถึง และการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม
ให้กับเขาตั้งแต่เด็กคงเป็นไปได้ค่อนข้างยากที่อนาคตของเขาจะสวยสดงดงามดั่งฝัน
ชีวิตคนเราจะมีความสุขได้หากใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาทและยืนอยู่บนพื้นฐานแห่งความเป็นจริง ไม่ใช้จ่ายฟุ้งเฟ้อสุรุ่ยสุร่าย ดำเนินชีวิตอยู่ด้วยหลักปฏิบัติแห่งความพอเพียง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชทรงได้ชี้แนวทางการปฏิบัติตนและแนวทางการดำรงชีวิตไว้สำหรับประชาชนของพระองค์ในทุกระดับวัย ตั้งแต่ระดับครอบครัว ระดับชุมชน
จนถึงระดับรัฐ
ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศให้ดำเนินการไปในทางสายกลาง มีความพอเพียง
รวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวเองที่ดีพอสมควรต่อการมีผลกระทบใดๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน ซึ่งจะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ
และความระมัดระวังในการนำวิชาต่างๆมาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการทุกขั้นตอน
บทที่ ๒ เอกสารที่เกี่ยวข้องในการจัดทำโครงงานเว็บบล็อกเรื่อง คุณธรรม ๘ ประการกับเยาวชนไทยนี้ คณะผู้จัดทำได้มีการ ศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมในด้านต่างๆ รวมถึงคุณธรรมตามพระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และได้ข้อมูลจากการศึกษาค้นคว้าดังนี้
บทที่ ๓ วิธีการดำเนินงาน
๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ - ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๕
- ศึกษาวิธีการเขียนทฤษฎีความรู้ และการสร้างเว็บบล็อกและแฟนเพจ
-
เลือกหัวข้อเรื่องที่จะนำมาเขียนเป็นทฤษฎีความรู้
- ศึกษาหัวข้อย่อยของเรื่องที่จะนำมาเขียนเป็นทฤษฎีความรู้
- ศึกษาคำสำคัญ คำถามในประเด็นความรู้ หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์
สมมติฐาน ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ขอบเขตของการดำเนินงาน
และนิยามศัพท์เฉพาะ
๑.ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา
๑.๑ จัดทำโครงงานเว็บบล็อกเรื่อง
คุณธรรม ๘ ประการกับเยาวชนไทย
๑.๒ จัดทำแฟนเพจ คุณธรรม ๘ ประการกับเยาวชนไทย
๑.๓ ได้ทราบความหมายของคุณธรรม (Moral/Virtue)และจริยธรรม (Ethics)
๑.๔
ได้ทราบเกี่ยวกับคุณธรรมตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
๑.๕ ได้ทราบเกี่ยวกับคุณธรรมตามแนวคิดของอริสโตเติล
๑.๖ ได้ทราบเกี่ยวกับการพัฒนาบุคคลด้วยคุณธรรม
๑.๗ ได้ทราบและตระหนักเกี่ยวกับคุณธรรม ๘ ประการ
๑.๘ ได้ทราบเกี่ยวกับหลักธรรมในการดำเนินชีวิตของศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์
และศาสนาอิสลาม
๑.๙ ได้ใช้เทคโนโลยีในการเผยแพร่คุณธรรม ๘ ประการ
คุณธรรมและจริยธรรมเปรียบเสมือนเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของคนเรา ผู้ที่ปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรมและจริยธรรมเป็นผู้ที่มีมานะอดทน อดกลั้น ทำให้กลายเป็นคนใจเย็น มีน้ำใจ มีสมาธิ ชอบช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสงบสุข การที่สามารถนำคุณธรรมมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตนั้นเป็นเรื่องที่น่ายินดี การฝึกนั่งสมาธิก็เป็นวิธีการง่ายๆที่สามารถฝึกทำกันได้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ การนั่งสมาธิจะทำให้เรามีสติและดำเนินชีวิตด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาท ตามแนวคิดของอริสโตเติลที่ว่าความรอบคอบ ความกล้าหาญ การรู้จักประมาณ และความยุติธรรม
คุณธรรม ๘
ประการเป็นคุณธรรมที่เสริมสร้างความเป็นผู้นำให้กับบุคคล เหมาะสำหรับเด็กและเยาวชนเพื่อฝึกความรับผิดชอบ ความมีระเบียบวินัยให้กับตนเอง คุณธรรม ๘ ประการประกอบด้วย ขยัน
ประหยัด ความซื่อสัตย์ มีวินัย
สุภาพ สะอาด สามัคคี
และมีน้ำใจ
การเป็นบุคคลที่มีคุณธรรมและจริยธรรมมีแต่จะทำให้เกิดผลดีในหลายๆด้าน เช่น
ครอบครัว ชุมชน สังคม
และประเทศชาติจะสงบสุขได้หากทุกคนคิดดีทำดีต่อกัน
และนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ในการดำเนินชีวิต
กนกพรรณ บุญธรรม.พฤติกรรมของครูในการปลูกฝังจริยธรรมให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
๕
ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร.วิทยานิพนธ์
ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการประถมศึกษาบัณฑิตวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,๒๕๔๐
กมล
ทองธรรมชาติ.คุณธรรมและจริยธรรมของพลเมืองไทย.วารสารไทย ๒
(มกราคม – มีนาคม ๒๕๒๕):๘๐ – ๘๒
ภาคผนวก
“เศรษฐกิจพอเพียง”
เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดนับเป็นเวลายาวนานกว่า
๒๕ ปีมาแล้ว ตั้งแต่ก่อนวิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจ
และเมื่อภายหลังได้ทรงเน้นย้ำแนวทางการแก้ไข เพื่อให้รอดพ้น
และสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์และความเปลี่ยนแปลงต่างในด้านๆ
คำว่า “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตและแนวทางการปฏิบัติแก่ประชาชน โดยยึดหลัก“ทางสายกลาง”ท่ามกลางมรสุม เศรษฐกิจที่ต้องเผชิญอยู่ในปัจจุบัน เศรษฐกิจพอเพียงมีความหมายสรุปได้ ๕ ประการ
ดังนี้